[PHIM] What Did You Eat Yesterday?

Những đêm cuối năm mình hay xem các phim mới về chủ đề xã hội / gia đình / văn hóa. Vô tình mình xem được bộ phim “Hôm qua ăn gì? – What Did You Eat Yesterday?”

Ban đầu ấn tượng với mình là màu phim, gam màu giản dị của nội thất của đất nước Hoa Anh Đào, tuy là phim live nhưng rất gần gũi, xem rất nhẹ mắt như Anime.

Tiếp theo, anh diễn viên Hidetoshi Nishijima trong vai Shiro là một luật sư, một công việc có tính chuyên môn cao, với nét mặt điềm đạm, ôn hòa, tuy nhiên sắc thái nội tâm được thể hiện qua nét mặt, câu chuyện rất tốt. Có thể mình thích Hidetoshi Nishijima ngay lần đầu do có nét giống Lương Triều Vỹ.

Xem qua 1 tập phim mình thấy phim thể hiện được khá nhiều góc nhìn, quan điểm về cuộc sống, xã hội, gia đình ở Nhật Bản. Phim thể hiện được cảm xúc chân thật và tình yêu đến rất thuần khiết, không mang các yếu tố khác.

Cá nhân mình cũng thích ăn, và thích nấu ăn, trong một tập, Shiro từng làm nhanh món Mỳ Ý, và anh có nhắc tới ngày xưa anh thường xuyên nấu nhanh và ăn qua bữa, không chăm chút nhiều về việc nấu nướng như khi ở chung với Kenji. Hạnh phúc đôi khi là được nấu chỉnh chu và ăn uống tử tế với người bạn sống cùng mình.

Một tập khác có nội dung về việc bộc bạch và nỗi sợ trong quan hệ yêu đương, góc khuất trong nội tâm của Kenji về việc phản bội, ngoại tình để phá hỏng một mối quan hệ, anh nghĩ việc bộc bạch ra Shiro sẽ ghét, khinh thường mình. Đâu đó, trong mình cũng luôn có một cuộc sống có nhiều góc khuất khó mở lòng.

Gần đây, mình cũng cho bớt các tiểu thuyết, truyện ngôn tình của Trung Quốc, khi các yếu tố kích thích của truyện thường xuyên có yếu tố drama để dẫn dắt câu chuyện, nhưng thật ra các yếu tố drama này ít khi xuất hiện thực tế. Dần mình chuyển qua xem của Nhật Bản cũng như Châu Âu để có các góc nhìn bình dị hơn, gần gũi hơn.

Nói chung, sau khi xem bộ phim What Did You Eat Yesterday? mình học được cách yêu bản thân hơn, nhìn nhận sâu về việc mình cần một mối quan hệ yêu đương như thế nào, và quan sát nhiều hơn, sống chậm hơn và biết chấp nhận để yêu thương nhiều hơn và ít mong đợi hơn để hạnh phúc hơn.

Phim cũng đang ra Series 2, mình sẽ chờ ra hết bộ để xem và viết thêm.

P.s: Mình có xem qua Wikimedia về phim và có thêm từ khóa “herbivore man“, mình sẽ trích nguyên văn để các bạn tham khảo nhanh.

Portrayal of masculinity

Xuan Bach Tran has noted that while cooking media featuring men in Japan typically foregrounds competition and pursuits of excellence, as in series such as Iron Chef and OishinboWhat Did You Eat Yesterday? depicts cooking as merely a hobby and a necessity for life.[29] While Shiro embodies many of the traits of the “herbivore man“—he is unambitious in his career, and largely socially withdrawn—he falls out of this category through his love of cooking, and derives his masculinity from “self-care and expressions of selfhood”.[29] Suganuma concurs in Culture, Society and Masculinities that as Shiro’s utilitarian cooking style is neither archetypically masculine nor archetypically feminine, it “[distances] itself from a polarized gender binary.”[17]

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *